CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 7

“Biện pháp hướng dẫn học sinh hình thành kỹ năng viết kiểu bài phân tích đặc 
điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học”.

PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Từ năm học 2021-2022, cấp THCS bắt đầu thực hiện chương trình Giáo dục 
phổ thông mới đối với các học sinh lớp 6. Không thể phủ nhận sự tiến bộ, hữu ích 
của chương trình  mới này, song có một sự  bất cập là : học sinh  khóa 2021-2022 
chưa được tiếp cận với chương trình mới từ cấp Tiểu học, do đó các em  không có 
sự tiếp nối kiến thức theo mạch của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Từ đó 
dẫn đến  việc  cả  người dạy và người học đều  phải  vừa hình thành kiến thức mới
đáng lý ra đã được trang bị từ cấp Tiểu học, vừa phải rèn kỹ năng cho học sinh từ
yêu cầu của chương trình cấp THCS, nhất là với hai phần Tiếng Việt và Viết.  
2
Đối với phần Viết,  nhờ  sự  thiết kế  khoa học của đội ngũ viết sách  Kết nối 
Tri thức với Cuộc sống, giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn đã có thể khắc phục 
được tình trạng học sinh chưa được tiếp cận với kiến thức mới ở cấp dưới đã phải 
hình thành kỹ  năng  Viết  ở  cấp THCS.  Với  mong muốn  góp phần nâng cao chất 
lượng giảng dạy của bản thân tại nhà trường, đồng thời hiện thực hóa ý tưởng của 
cuốn sách,  tôi đã thực hiện  chuyên đề:  “Biện pháp hướng dẫn học sinh hình thành 
kỹ năng viết kiểu bài phân tích đặc điểm  nhân vật trong một tác phẩm văn học”.
1.1. Đối tượng áp dụng 
Học sinh lớp 7 trường THCS Xuân Phú
1.2. Phạm vi áp dụng 
Phần Viết – môn Ngữ văn lớp 7 
1.3. Thời gian thực hiện
Học kỳ I – năm học 2024 – 2025
PHẦN 2.  THỰC TRẠNG KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP
2.1. Thực trạng
Như trên đã nói,  giáo viên và  học sinh cấp THCS từ  năm học 2021-2022 
bước vào giai đoạn thay sách theo chương trình đổi mới tổng thể  2018 một cách dở
chừng nên còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. 
Đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa đòi hỏi người giáo viên phải 
đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho  phù hợp với mục tiêu, chương 
trình giáo dục, với đặc thù bộ  môn, đồng thời phải  phù hợp với tình hình của địa 
phương và với từng đối tượng học sinh.  Từ đó hình thành kỹ năng và phẩm chất
tốt đẹp, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và 
khả năng tự học, tinh thần hợp tác, có niềm vui và hứng thú trong học tập  cho người 
học. 
2.2. Thuận lợi 
-  Về phía nhà trường: Trường THCS    Xuân Phú  là ngôi trường có truyền thống 
dạy tốt  –  học tốt. Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục toàn diện 
3
trong đó có  môn Ngữ văn. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ sách tham khảo, 
đồ dùng, thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ việc dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Về phía học sinh: Đa số các em có ý thức học tập, tư duy khá tốt.
2.3. Khó khăn 
- Một số  học sinh  còn  thụ  động,  chưa chịu khó tiếp thu kiến thức theo phương pháp 
học tập mới,  chưa tự  giác rèn kỹ  năng viết. Vẫn còn lối học  đối phó, phụ  thuộc  theo 
kiểu sao chép các bài viết sẵn trên mạng hoặc tài liệu tham khảo, các lớp dạy thêm
bên ngoài. 
- Sĩ số lớp học khá đông, gây khó khăn trong việc tổ chức đánh giá sau trong mỗi 
giờ thực hành viết.
PHẦN 3.  NỘI DUNG
3.1. Giải pháp 
3.1.1. Bước 1: Nghiên cứu cấu trúc của các phần Viết 
-  Phần Viết được thiết kế  theo  cấu trúc từ  lí thuyết đến minh họa rồi thực hành, 
thực ra chính là cung cấp cho học sinh phương pháp làm bài trước rồi cho học sinh 
tự nhận biết sự ứng dụng của phương pháp đó trong bài viết tham khảo, từ đó các 
em vận dụng vào việc thực hành viết của mình.
3.1.2. Bước 2: Hướng dẫn phân tích bài viết tham khảo 
-  Sau khi lưu ý học sinh tìm hiểu các yêu cầu đối với từng kiểu bài, cũng  chính là 
một phần của cách làm bài, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bài viết tham 
khảo dựa theo các yêu cầu và dựa vào thanh chỉ dẫn ở lề bên phải của văn bản. 
-  Bước này cần cho học sinh làm kĩ lưỡng để  các em ghi nhớ  và hình dung được 
các ý chính cần phải có trong bài viết. 
3.1.3. Bước 4: Thực hiện các mục tiếp theo : trước khi viết, thực hiện viết, sau khi 
viết. Đặc biệt lưu ý việc lập dàn ý và kiểm tra bài viết như sau :
- Lập dàn bài :
+ Bắt buộc học sinh lập dàn ý theo các ý ở thanh chỉ dẫn. 
4
- Kiểm tra bài viết: 
+ Sau mỗi bài viết đều có bảng kiểm để học sinh tự kiểm tra bài của mình hoặc các 
học sinh trong lớp kiểm tra lẫn nhau. 
3.2. Minh họa cụ thể:
TIẾT 39 – 40 - 41
VIẾT: VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT
TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực chung
-  Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng 
lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
-  Năng lực  rèn luyện và phát triển kỹ  năng viết bài  văn phân tích đặc điểm nhân vật 
trong một tác phẩm văn học. 
-  Năng lực  nhận biết được các yêu cầu của bài văn  .  Từ  bài viết tham khảo, nắm 
được cách viết bài văn và có cho mình ý tưởng để viết bài văn phân tích đặc điểm 
nhân vật trong một tác phẩm văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài
- Năng lực trình bày suy nghĩ, c ảm nhận của cá nhân
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận
- Năng lực viết, tạo lập văn bản.
2. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
5
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị  của HS:  SGK, SBT Ngữ  văn 7 tập một, soạn bài theo hệ  thống câu 
hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu:  Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ  học 
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi AI NHANH NHẤT
- Yêu cầu: kể tên các nhân vật xuất hiện trong các văn bản mà chúng ta đã học từ
đầu năm. Trong các nhân vật đó, em ấn tượng với nhân vật nào, vì sao?
-  GV dẫn dắt vào bài học mới:  Nhân vật văn học là linh hồn của tác phẩm. Tác 
giả thông qua nhân vật – đứa con tinh thần của mình mà truyền tải mọi thông điệp 
mong muốn đến với người đọc, người nghe. Với dạng bài yêu cầu phân tích nhân 
vật thì nhiệm vụ  của chúng ta là làm sáng tỏ  những đặc điểm của nhân vật đó đồng 
thời thể hiện được “ý đồ” mà tác giả muốn gửi gắm khi xây dựng nhân vật ấy. Bài 
học hôm nay sẽ  giúp các em nắm được các kĩ năng phân tích nhân vật trong một 
tác phẩm văn học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật 
trong một tác phẩm văn học.
a. Mục tiêu:  nắm được các yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật 
trong một tác phẩm văn học.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS  DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước  1:  GV  chuyển  giao  nhiệm  vụ
học tập
GV đặt câu hỏi:  Theo em, một bài văn 
phân tích đặc điểm nhân vật trong một 
I. Yêu cầu  đối với bài văn phân tích 
đặc  điểm  nhân  vật  trong  một  tác 
phẩm văn học.
-  Giới  thiệu  được  nhân  vật  trong  tác 
phẩm văn học. 
6
tác phẩm văn học phải đáp  ứng được 
yêu cấu gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ  học 
tập
-  HS nghe câu hỏi, thảo luận nhóm và 
hoàn thành yêu cầu.
- HS dựa vào SHS để trình bày các yêu 
cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả
trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe và nhận 
xét, góp ý, bổ sung.
-  Chỉ  ra  được  đặc  điểm  của  nhân  vật 
dựa  trên  các  bằng  chứng  trong  tác 
phẩm.
-  Nhận xét được nghệ  thuật xây dựng 
nhân vật của nhà văn.
-  Nêu  được  ý  nghĩa  của  hình  tượng 
nhân vật.
Hoạt động 2.2 Phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: Từ bài viết tham khảo, nắm được cách viết bài văn và có cho mình ý 
tưởng để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS  DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức hoạt động nhóm theo bàn 
và  thực hiện  yêu  cầu  trong  phiếu  học 
tập.
Tiêu chí  Nội dung
Đoạn  đầu tiên  của văn 
bản nói về nội dung gì?
Hãy chỉ  ra đặc điểm của 
nhân  vật  dựa  trên  các 
bằng  chứng  trong  tác 
phâm?
II. Phân tích bài viết tham khảo
-  Giới thiệu nhân vật: Đoạn đầu: con 
mèo tên là Gióc-ba, một nhân vật trong 
truyện Con mèo dạy hải âu bay của nhà 
văn Lu-I Xe-pun-ve-a…
-  Chỉ  ra các đặc điểm của nhân vật 
dựa  trên  các  bằng  chứng  trong  tác 
phẩm:
+ Con mèo xuất hiện: Con mèo mun to 
đùng, mập ú,… đen từ  đầu đến chân trừ
túm lông trắng dưới cằm 
7
Nhận  xét  nghệ  thuật 
xây dựng nhân vật của 
nhà văn?
Nêu ý nghĩa hình tượng 
nhân vật?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực 
hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
- Dự kiến sản phẩm.
Bước 3: Báo cáo kết quả  và thảo luận
- HS hoàn thiện phiếu học tập
-  GV gọi HS khác nhận xét, bổ  sung câu 
trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả  thực hiện 
nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt 
kiến thức 
+ Khi tấn công: nhanh như cắt, bộ lông 
đen  tuyền  xù  lên,  đôi  mắt  màu  vàng 
sáng quắc…
-  Nhận xét nghệ  thuật xây dựng nhân 
vật của nhà văn: Nghệ thuật nhân hóa 
tài tình, tác giả  đã sang tạo nhiều chi tiết 
có  giá  trị  biểu  đạt  đặc  sắc.  Lối  kể
chuyện vừa giàu cảm xúc vừa hài hước, 
tươi vui.
-  Ý  nghĩa của hình tượng nhân vật: 
qua hình tượng nhân vật Gióc-ba, Tác 
giả  muốn  gửi  gắm  nhiều  bài  học  quý 
giá: sự  trân trọng lời hứa, sức mạnh kì 
diệu của tình yêu thương, tinh thần bảo 
vệ  kẻ  yếu, sống can đảm và giàu khát 
vọng.
Hoạt động 2.3. Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu:  Nắm được các bước, cách viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật 
trong một tác phẩm văn học.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS  DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đưa ra câu hỏi gợi mở:
+  Theo  em,  đâu  là  những  nội  dung 
quan trọng của bước: Trước khi viết. 
Trong những nội dung đó, em sẽ trình 
III. Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn một nhân vật trong tác 
phẩm văn học
VD:  Nhân  vật  Mên,  Mon  (Bầy  chim 
chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); Người 
8
bày những gì? Hãy lấy ví dụ minh họa 
cụ thể.
+ GV tổ  chức chia nhóm theo cặp đôi 
để hoàn thành Phiếu học tập về Hồ sơ 
nhân vật.
+  Theo  em,  khi  viết  bài  cần  chú  ý 
những điều gì? Vì sao? 
+ Em hay mắc lỗi gì khi viết bài văn, 
để  khắc phục, chỉnh sửa lỗi đó, em sẽ
làm gì? 
+  Hướng  dẫn  HS  chỉnh  sửa  bài  viết 
theo mẫu Phiếu đánh giá bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực 
hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
- Dự kiến sản phẩm.
Bước  3:  Báo  cáo  kết  quả  và  thảo 
luận
- HS trình bày sản phẩm
-  GV gọi HS khác nhận xét,  bổ  sung 
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt 
kiến thức 
cha, người con (Vừa nhắm mắt vừa mở
cửa  sổ);  Thầy  Đuy-sen,  An-tư-nai 
(Người thầy đầu tiên)…..
b. Tìm ý
-  Khi tìm hiểu và lựa chọn các chi tiết 
lien quan đến nhân vật, em cần chú ý:
+ Lời người kể  chuyện nhận  xét trực tiếp 
về nhân vật
+ Đặc điểm nhân vật được nhà văn thể
hiện gián tiếp qua:
● Các chi tiết miêu tả ngoại hình 
nhân vật
● Ngôn ngữ của nhân vật
● Thế giới nội tâm
● Mối quan hệ  với các nhân vật
khác.
-  Để  xác  định được đặc điểm của nhân 
vật  hãy  kết  nối  thong  tin  về  nhân  vật 
trong  tác  phẩm  với  hiểu  biết  và  trải 
nghiệm của em bằng cách đặt ra các câu 
hỏi:
+ Nhà văn đã miêu tả  ngoại hình, hành 
động,  ngôn  ngữ  của  các  nhân  vật  như 
thế nào? Trong cuộc sống, những người 
có đặc điểm như vậy sẽ  có tính cách như 
thế nào?
+ Nhà văn miêu tả  thế  giới nội tâm nhân 
vật như thế  nào? Những người có cảm 
xúc, suy nghĩa như vậy thường có đặc 
điểm gì? 
9
+ Nhà văn đã viết gì về mối quan hệ  của 
các  nhân  vật  khác  trong  tác  phẩm? 
Trong  cuộc  sống, những  người  có  các 
mối  quan  hệ  như  vậy  thường  có  tính 
cách như thế nào?
- Hồ sơ nhân vật:…………..
Cách MT 
NV
Chi tiết 
trong 
TP
Suy 
luận của 
em
Ngoại hình   
Hành động   
Ngôn ngữ   
Nội tâm   
MQH với nv 
khác
Lời người kể
chuyện nhận 
xét trực tiếp 
về nhân vật
c. Lập dàn ý
-  Mở  bài:  giới thiệu tác phẩm văn học 
và  nhân vật; nêu khái quát  ấn tượng về
nhân vật.
-  Thân  bài:  phân  tích  đặc  điểm  của 
nhân vật
+ Nhân vật đó xuất hiện như thế nào? 
+  Các  chi  tiết  miêu  tả  hành  động  của 
nhân vật đó.
+ Ngôn ngữ của nhân vật 
10
+ Những cảm xúc, suy nghĩ  của nhân vật 
như thế nào?
+ Mối quan hệ  của nhân vật đó  với các 
nhân vật khác
- Kết bài: Nêu ấn tượng và đánh giá về
nhân vật
2. Viết bài
Khi viết bài cần lưu ý:
- Để những nhận xét về nhân vật thuyết
phục và có giá trị, cần dựa trên những sự
việc,  chi  tiết  liên  quan  đến  nhân  vật 
trong tác phẩm.
-  Cần nhìn nhận, phân tích nhân vật từ
nhiều góc độ, trong một chỉnh thể  trọn 
vẹn để  có những nhận xét, đánh giá toàn 
diện, thuyết phục.
-  Phân  tích nhân vật  một  cách cụ  thể, 
chi tiết. Không nên nhận xét, đánh giá 
về nhân vật một cách chung chung. Cần 
đưa ra các bằng chứng trong tác phẩm 
để  làm căn cứ  cho những nhận xét, suy 
luận về đặc điểm nhân vật.
3. Chỉnh sửa bài viết
Chỉnh sửa bài viết theo mẫu phiếu sau:
Stt  Tiêu chí  Đạt  K/Đạt
1  Bài  viết  đã  giới 
thiệu  đúng  nhân 
vật trong TPVH.
11
2  Bài  viết  đã  nêu 
được  những  đặc 
điểm  của  nhân 
vật.
3  Nhận  xét,  đánh 
giá  được  nghệ
thuật  xây  dựng 
của nhà văn.
4  Nêu được ý nghĩa 
của  hình  tượng 
nhân vật.
5  Suy  luận  của  em 
về nhân vật.
6  Đọc  lại  và  chỉnh 
sửa  bài  viết  (lỗi 
chính tả, diễn đạt)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS làm đề bài sau: Phân tích một nhân vật văn học mà em yêu 
thích.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
Bài  tham khảo
Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-tơ-ma-tốp kể  về  thầy 
giáo Đuy-sen qua  hồi  ức bà  viện sĩ  An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, vốn là  học trò  trước 
đây của thầy Đuy-sen.  Hình  ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm 
nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê 
hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ  lắm. Học vấn của thầy lúc đó 
chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng. 
Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét 
12
dọn cái sân..., biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế  đã lâu ngày thành một 
cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ  của người 
Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu
Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy 
giáo đang làm gì, ở  đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ  trong cửa bước ra, người bê bết 
đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi 
đâu về  thế, các em gái”. Trước các “vị  khách” nhỏ  tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em 
ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả  sẽ  học tập ở  đây là gì? Còn trường của các 
em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”
Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy 
hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ
xa lạ  lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành 
của các em: “các em chả  sẽ  học tập  ở  đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về  chuyện 
đắp lò sưởi trong mùa đông..., thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt 
đầu học được rồi”. Thầy mời chào hay khích lệ? Thầy nói với các em nhỏ  người 
dân tộc miền núi chưa từng biết mái trường là gì bằng tất cả  tình thương mênh 
mông: “Thế nào, các em có thích học không? Các em sẽ đi học chứ?”
Thầy Đuy-sen quả  là có tài, giàu kinh nghiệm sư phạm. Chỉ  sau một vài phút 
gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã chiếm lĩnh tâm hồn tuổi thơ. Thầy đã khơi 
dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học.
Với An-tư-nai, thầy nhìn thấu tâm can em, cảm thông cảnh ngộ mồ côi của 
em, thầy an ủi và khen em một cách chân tình: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em 
thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói  ấy cùng với nụ  cười hiền hậu của Đuysen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”.
Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư-nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các 
em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học. Đuy-sen là hình  ảnh tuyệt 
đẹp của một ông thầy tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ  là con đường học hành. Trên 
con đường đầy nắng đẹp  ấy, anh chị  và mỗi chúng ta sẽ  được dìu dắt qua nhiều 
thầy, cô giáo. Cũng như An-tư-nai, trong tâm hồn mỗi chúng ta luôn luôn chói ngời
những người thầy, những Đuy-sen cao đẹp. 
13
Ai-ma-tốp đã viết nên một truyện ngắn dưới dạng hồi  ức chân thực, cảm 
động. Hình ảnh Đuy-sen –  người thầy đầu tiên và hình ảnh An-tư-nai, cô bé mồ  côi 
khát khao được đi học, được tác giả nói đến với tất cả sự ca ngợi, với niềm thương 
mến bao la. Người thầy trong truyện ngắn là người thầy của tình thương đến với 
tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời. Ngọn lửa tình thương 
như toả  sáng trang văn Ai-ma-tốp, mãi mãi làm ấm áp lòng người. Thầy Đuy-sen 
càng trở nên gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ chúng ta. 
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS:
+ HS rà soát, chỉnh sửa bài viết theo gợi ý chỉnh sửa 
+ Làm việc nhóm, đọc bài và góp ý cho nhau nghe, chỉnh sửa bài nhau theo mẫu.


1. Ngữ văn 7. T.1/ Bùi Mạnh Hùng (T ch.b.), Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Ngân Hoa ....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2022.- 140tr.: bảng; 27cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống)
     ISBN: 9786040307187
     Chỉ số phân loại: 807.12 7BMH.N1 2022
     Số ĐKCB: GK.01577, GK.01578, GK.01579, GK.01580,

2. BÙI MẠNH HÙNG
    Ngữ văn 7 tập 2: Sách giáo khoa. T.2/ Phạm Huy Dũng, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Dương Tuấn Anh,...- H.: Giáo dục Việt Nam, 2022.- 136tr.; 27cm.- (kết nối tri thức với cuộc sống)
     ISBN: 9786040307194
     Chỉ số phân loại: 800.71 BMH.N2 2022
     Số ĐKCB: GK.01581, GK.01582, GK.01583, GK.01584,

3. Bài tập Ngữ văn 7. T.2/ Bùi Mạnh Hùng (ch.b.), Dương Tuấn Anh, Nguyễn Linh Chi....- H.: Giáo dục, 2022.- 103 tr.: bảng; 24 cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống)
     ISBN: 9786040317100
     Chỉ số phân loại: 807.6 7NLC.B2 2022
     Số ĐKCB: GK.01486, GK.01585, GK.01586, GK.01587,

4. Bài tập Ngữ văn 7. T.1/ Bùi Mạnh Hùng (ch.b.), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Nguyễn Thị Mai Liên....- H.: Giáo dục, 2022.- 116 tr.: bảng; 24 cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống)
     ISBN: 9786040317094
     Chỉ số phân loại: 807.6 7NTML.B1 2022
     Số ĐKCB: GK.01482, GK.01483, GK.01484, GK.01485,

5. NGUYỄN THỊ HỒNG NAM
    Ngữ văn 7. T.2/ Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (ch.b.), Trần Lê Duy....- Bản in thử.- H.: Giáo dục, 2023.- 124 tr.: minh hoạ; 27 cm.- (Chân trời sáng tạo)
     Chỉ số phân loại: 807.12 7NTHN.N2 2023
     Số ĐKCB: GK.00104, GK.00105, GK.00106,

6. Bài tập phát triển năng lực Ngữ văn 7: Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. T.2/ Lê Quang Hưng (ch.b.), TRịnh Thị Lan, Nguyễn Thị Nương, ....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2022.- 95 tr.: minh hoạ; 27 cm.
     ISBN: 9786040332073
     Chỉ số phân loại: 807.6 7TTL.B2 2022
     Số ĐKCB: TK.00668, TK.00704,

7. Bài tập phát triển năng lực Ngữ văn 7. T.1/ Lê Quang Hưng.- H.: Nxb Giáo dục Việt Nami, 2022.- 107tr.; 27cm.
     ISBN: 97860403320661
     Chỉ số phân loại: 807.6 7LQH.B1 2022
     Số ĐKCB: TK.00664,

Kết quả thực hiện:
Việc áp dụng  chuyên đề:  “Biện pháp hướng dẫn học sinh hình thành kỹ  năng 
viết kiểu bài phân tích  đặc điểm  nhân  vật trong một tác phẩm văn học”  đã có 
hiệu quả  trong việc nâng cao chất lượng dạy và học các kiểu bài Viết của chương 
trình lớp 7.